Đề xuất thuế mới – cơ hội giảm giá xe lắp ráp trong nước

được đăng tại: Tin Tức | 0

Bộ Công Thương cách đây không lâu bắt buộc các biện pháp để lớn mạnh lĩnh vực công nghiệp ôtô, trong đó đáng chú ý nhất là đổi thay cách đánh thuế Tiêu thụ đặc trưng (TTĐB) nhằm ưu đãi tối đa cho xe cung cấp trong nước, tạo lợi thế với xe du nhập. Cơ quan này bắt buộc“không đánh thuế TTĐB với phần trị giá gia tăng tạo ra trong nước”. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực, khi có hiệu lực, chính sách này sẽ làm thị phần trong nước xoay chuyển khó lường.

de-xuat-thue-moi-co-hoi-dac-biet-cho-hyundai-va-truong-hai

Đề xuất thuế TTĐB mới mở ra thời cơ lớn giảm giá xe lắp lắp.

Bộ Công Thương sẽ ban hành quy định xác định tỷ lệ hàm lượng trị giá gia tăng cung cấp trong nước với ôtô. Phần gia tăng trong nước này bao gồm linh kiện nội địa hóa, công lao động, khấu hao máy móc, nhà xưởng…Hãng nào dùng càng nhiều linh kiện trong nước, đầu tư máy móc đương đại càng có lợi.

Cách đánh thuế mới giúp xe lắp ráp trong nước giảm giá đáng kể so với bây giờ. Giả sử 1 xe có trị giá khoảng 400 triệu mà phần trị giá tạo ra trong nước là 200 triệu, chịu mức thuế TTĐB là 50%. Theo chính sách bây giờ, khoản thuế TTĐB phải đóng là 400 x 50% = 200 triệu. Nhưng theo cách tính mới, khoản này chỉ là 200 x 50% = 100 triệu, vì phần 200 triệu không phải chịu thuế.

Chỉ sau thuế TTĐB, giá xe đã giảm khoảng 100 triệu, chưa tính tiếp ảnh hưởng của mức giảm này lên các khoản thuế phí tính chồng tiếp theo là VAT, mức giá bán hàng, marketing, thu nhập công ty, phí trước bạ…, giúp xe giảm thêm hàng chục triệu nữa.

Đại diện 1 đơn vị xe lắp ráp trong nước hồ hởi cho biết, “nếu Chính phủ đồng ý với quyết sách này, chúng tôi sẽ đưa lĩnh vực công nghiệp ôtô sang trang sử mới”. Vị này tự tín ưu đãi dành cho xe lắp ráp tương tự sẽ làm xe du nhập phải điêu đứng, dù mức giá nhập từ Asean có về 0% vào 2018.

de-xuat-thue-moi-co-hoi-dac-biet-cho-hyundai-va-truong-hai-1

Hyundai chuyển Tucson từ du nhập sang lắp ráp để có thể giảm giá.

Giả sử hai mẫu xe cùng phân khác, xe A cung cấp ở Việt Nam, xe B cung cấp tại Thái Lan, cả hai cùng có giá trước thuế là 400 triệu, trị giá gia tăng tạo ra trong nước của A là 200 triệu. Cách tính sau đây cho thấy sự dị biệt về giá của hai xe vào 2018.

(1)Giá sau thuế du nhập: A = B = 400 triệu, vì A là xe lắp ráp, B chịu thuế du nhập 0%.

(2) Giá sau thuế TTĐB: giả như hai xe chịu mức thuế 45%.

Giá B = 400 + 400 x 45% = 580 triệu.

Giá A = 400 +200 x 45% = 490 triệu.

(3) Giá sau VAT:

Giá B = 580 + 580 x 10% = 638 triệu.

Giá A = 490 + 490 x 10% = 539 triệu.

Như vậy, chỉ sau 3 loại thuế căn bản, giá xe du nhập đã cao hơn giá xe lắp ráp trong nước 100 triệu. Nếu tính thêm các mức giá khác và lợi nhuận công ty, giá tới tay các bạn có thể chênh nhau gần 150 triệu.

Xe lắp ráp còn có thời cơ gia tăng khoảng cách giá hơn nữa với xe xuất khẩu. Bởi lẽ chính sách miễn thuế cho phần trị giá trong nước cũng là 1 cơ sở vật chất để thuyết phục các đơn vị cung cấp phụ tùng đầu tư cung cấp tại Việt Nam. Các điều kiện cần và đủ như thị phần đang tăng trưởng nhanh, quy mô bán hàng đủ lớn, giảm thuế linh kiện… khi tụ họp sẽ tạo động lực để lớn mạnh công nghiệp phụ trợ, nền móng để tăng trị giá hình thành nội địa của xe lắp ráp.

Giám đốc bán hàng 1 đơn vị lắp ráp khác lại cho rằng, bắt buộc này của Bộ Công Thương chẳng hề đột ngột. Đứng trước nguy cơ xe du nhập từ Asean tràn vào Việt Nam trong 2018, các cơ quan điều hành sẽ có những ảnh hưởng thích hợp để 1 phần bảo đảm nguồn thuế cho ngân sách, mặt khác bảo hộ cung cấp trong nước.

“Tất cả những chính sách mới, sẽ không cái nào có lợi cho xe du nhập”, vị này dự báo.

de-xuat-thue-moi-co-hoi-dac-biet-cho-hyundai-va-truong-hai-2

Thuế du nhập từ ASEAN về 0% chưa hẳn là dấu hiệu mừng cho xe du nhập.

Trong khi đó, các đơn vị liên doanh có nhiều xe du nhập lại rơi vào thái cực khác, họ lo lắng, thậm chí hoang mang. Có đơn vị từng có ý định chuyển xe từ lắp ráp sang du nhập, nay cần xác định lại chỉ tiêu, bởi 1 khi chuyển sang du nhập, là sẵn sàng đối mặt với nhiều chướng ngại vật, giá xe khó giảm.

Ngoài miễn thuế cho phần trị giá gia tăng tạo ra trong nước của mỗi mẫu xe, Bộ Công Thương dự tính còn giảm thuế TTĐB cho xe lắp ráp trong nước, tức thêm 1 tầng ưu đãi nữa cho thuế TTĐB. Bên cạnh đó còn có điều chỉnh thuế du nhập linh kiện, lôi kéo đầu tư nước ngoài hội tụ vào các dòng xe chưa có cơ sở vật chất cung cấp tại ASEAN, 1 ưu đãi lớn cho Trường Hải và Hyundai Thành Công.

Thuế du nhập về 0% những tưởng là thời cơ vàng cho xe du nhập, nay dần trở thành đòn bẩy, cho những nỗ lực của xe lắp ráp trong nước. Với các bạn Việt, sau đa số những thuế, phí mang tính vĩ mô, điều họ quan tâm nhất, là liệu khi mua, giá xe có đích thực giảm, hãy vẫn chịu những hàng rào đăng ký, đăng kiểm khác.

Đức Huy


Đóng bình luận