Hãng túi khí Takata sắp nộp đơn phá sản

được đăng tại: Tin Tức | 0

Takata đang giao kèo với Key Safety Systems, đơn vị túi khí và dây an toàn Mỹ, nhờ hỗ trợ nguồn vốn và mua cách ứng phó với hàng tỷ USD nợ nần do hệ lụy từ scandal năm 2013, theo Reuters.

hang-tui-khi-takata-sap-nop-don-pha-san

Túi khí của Takata bị cáo buộc gây ra 16 trường hợp tử vong trên khắp toàn cầu, đồng thời lập kỷ lục triệu hồi với 100 triệu túi khí liên đới tới hàng loạt đơn vị xe trên toàn cầu.

Riêng khối nợ của Takata với các đơn vị ôtô lớn đã lên tới 850 triệu USD, là 1 phần của giao kèo đạt được hồi đầu năm. Đến năm 2018, đơn vị túi khí phải trả xong khoản tiền này.

Ngoài ra, Takata cũng đã đồng ý nộp 25 triệu USD tiền phạt và trả tiền 125 triệu USD bồi hoàn cho các nạn nhân. Nhưng đôi bên có thể chẳng thể đạt được giao kèo trước khi Takata nộp đơn. Hãng túi khí Nhật sẽ nộp đơn xin đổ vỡ nợ ở cả Mỹ và tại quê nhà.

Hiện nhiều đơn vị ôtô tỏ ra lo ngại trước kỹ năng này, bởi giả như đôi bên không giao kèo được với nhau, việc thay thế phòng ban lỗi của túi khí sẽ bị đứt quãng.

*Video cho biết túi khí Takata khi bung gây sát thương ra sao:

Takata dùng hợp chất amoni nitrat dễ bay khá rất hiểm nguy trong bơm túi khí, phòng ban chẳng thể xem nhẹ đẩy túi khí bung. Ít nhất 16 người bỏ mạng và hơn 180 người bị thương bởi bơm túi khí Takata bị lỗi, nổ quá mạnh làm cho mảnh đổ vỡ kim khí găm vào người trên xe. Hơn 100 triệu túi khí lắp trên ôtô ở Mỹ của GM và 16 đơn vị khác.

Vụ triệu hồi lớn nhất lịch sử lĩnh vực công nghiệp ôtô với hơn 100 triệu túi khí do Takata cung cấp do xe khá bây giờ thường đồ vật cùng lúc nhiều loại túi khí khác nhau. Riêng tại Mỹ, con số có thể tới 50 triệu.

Tổng cộng 19 đơn vị xe khác nhau phải triệu hồi xe, từ những thương hiệu “nhỏ” như Ferrari cho tới “gã đồ sộ” Toyota. Honda có mối quan hệ rộng nhất với Takata và đa số xe được sửa túi khí khởi đầu từ năm 2008 khi rối rắm khởi đầu phát sinh.

Trong khi đa số truyền thông cả toàn cầu đã đưa tin và nỗ lực cảnh báo các chủ xe về những vấn đề liên đới, vẫn còn hơn 65% xe nằm trong khuôn khổ triệu hồi vẫn chưa được sang sửa, theo Reuters.

Mỹ Anh


Đóng bình luận